บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 13.00-16.30 น.
เวลาเรียน 13.10 น. เวลาเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
ความสำคัญของภาษา
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจให้ดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
การฟัง
การพูด
การอ่าน
การเขียน
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
การที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในพัฒนาการทางด้านภาษาและสติปัญญา
กระบวนการเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กระบวนการ คือ
1. การดูดซึม ( Assimilation )
เป็นกระบวนการที่เด็กได้เรียนรู้และดูดซึมภาพต่างๆ จากสิ่งแวดล้อมด้วยประสบการณ์ของตนเอง
2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ ( Acconmodation )
เป็นกระบวนการที่เกิดควบคู่ไปกับการดูดซึม โดยการปรับความรู้เดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมหรือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับ
เมื่อเกิดการดูดซึมและการปรับความเข้าใจ จะเกิดความสมดุล ( Equilibrium ) กลายเป็นความคิดรวบยอดในสมอง
Piaget ได้แบ่งพัฒนาการด้านสติปัญญา ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการใช้ภาษา ดังนี้
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส ( Sensorimotor Stage ) แรกเกิด-2 ปี
เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสทั้งต่างๆ
เด็กเรียนรู้คำศัพท์จากสิ่งแวดล้อม บุคคลรอบตัว
เด็กสนใจสิ่งที่อยู่รอบตัวก่อนที่จะเรียนรู็ภาษา
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล ( Preoperational Stage )
2.1 อายุ 2-4 ปี ( Perconcepiual )
เด็กเริ่มใช้ภาษาและสัญลักษณ์ในการสื่อสารเล่นบทบาทสมมติ การเล่าเรื่อง แสดงความรู้สึกผ่านสีหน้าบอกชื่อสิ่งต่างๆรอบตัว ภาษาเด็กมีลักษณะยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง จะใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์แสดงออกโดยคิดว่าผู้อื่นคิดเหมือนตน
2.2 อายุ 4-7 ปี ( Intuitire Period )
ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีกับคนรอบข้างให้ความสนใจกับสิ่งที่เป็นนามธรรมได้บ้างยังยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง รู้สึกสร้างมโนทัศน์โดยอาศัยกลุ่มวัตถุ สามารถเป็นความสัมพันธ์ของสื่งของ
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม ( Concrete Operational Stage )
เด็กสามารถแก้ปัญหาได้โดยใช้เหตุผลที่เป็นนามธรรม
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม ( Formal Operetional Stage )
เด็กคิดด้วยเหตุผลอย่างเป็นระบบใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา เข้าใจกฏเกณฑ์ของสังคม สร้างมโนทัศน์ให้เหตุผลในการแก้ปัญหา
พัฒนาการภาษาของเด็ก
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้ความเข้าใจ เป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเเข้าใจและยอมรับ หากพบว่าเด้กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง ควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
วัย ความสามรถ และประสบการณ์เดิมของเด็ก
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
อิทธิพลทางพันธุกรรม
อิทธิพลจากสิ่งแวดล้อม
3.การจำ
การเห็นบ่อยๆ
การทบทวนเป็นระยะ
การจัดเป็นหมวดหมู่
การใช้คำสัมผัส
4.การให้แรงเสริม
แรงเสริมทางบวก
แรงเสริมทางลบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น