วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5



บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี  วันที่ 12 เดือน กรกฎาคม  พ.ศ 2556

ครั้งที่ 5  เวลาเรียน 13.10-16.30 น.

เวลาเข้าสอน  13.10 น.  เวลาเข้าเรียน  13.10 น.  เวลาเลิกเรียน  16.40 น.



องค์ประกอบของภาษา
1.Phonology    – ระบบเสียงของภาษา
          -เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
        -หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
                 
              2.Semantic    - ความหมายของภาษาและคำศัพท์
            -คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลากหลายความหมาย
     -ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
           
            3.Syntax       - ระบบไวยากรณ์
                 -การเรียงรูปประโยค

4.Pragmatic        - ระบบการนำไปใช้
                   -ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ

แนวความคิดนักการศึกษา
1.แนวคิดกลุ่มพฤติกรรมนิยม
                                            ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
      - สิ่งแวดล้อมมีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
      -ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง
                          
                          ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson
                 -ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
                 -การวางเงื่อนไขพฤติกรรมเด็ก เป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ และผู้ใหญ่สามารถทีจะวางเงื่อนไขให้เด็กเกิดพฤติกรรม

นักพฤติกรรมนิยมเชื่อว่า
-   ภาษาเป็นกระบวนการภายในของมนุษย์
-   การเรียนภาษาเป็นผลจากการปรับพฤติกรรมโดยสิ่งแวดล้อม
-   เด็กเกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษา
-   เด็กจะสังเกตและเลียนแบบพฤติกรรม เมื่อปฏิสัมพันธ์
-   เมื่อได้รับแรงเสริมจะทำให้เด็กเลียนแบบตัวแบบมากขึ้น

2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา
                                       
                                        ทฤษฎีของ Piaget
-   เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-   ภาษาเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นระดับพัฒนาการทางสติปัญญา
                           
                           ทฤษฎีของ Vygotsky
-   เด็กเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
-   สังคม บุคคลรอบข้าง มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-   เน้นบทบาทของผู้ใหญ่
-   ผู้ใหญ่ควรช่วยชี้แนะและขยายประสบการณ์ด้านภาษาของเด็ก
3.            แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความร่างกาย

                          ทฤษฎีของ Arnold Gesell
-   เน้นความพร้อมด้านร่างกายในการใช้ภาษา
-   ความพร้อม วุฒิภาวะของเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน
-   เด็กบางคนอาจมีความพร้อมทางร่างกายในการใช้ภาษาได้เร็ว
-   เด็กบางคนอาจมีปัญหาอวัยวะบางส่วนที่ใช้ภาษาในการสื่อสารบกพร่อง

4.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด

                           ทฤษฎี Noam Chomsky
-   ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์
-   การเรียนรู้ภาษาขึ้นอยู่กับวุฒิภาวะ
-   มนุษย์เกิดมาโดยมีศักยภาพในการเรียนรู้ภาษามาตั้งแต่เกิด เรียกว่า LAD (Language Acquisition Device)

                            ทฤษฎีของ O. Hobart Mowrer
-   คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจความสามารถในการฟังและเกิดความเพลิดเพลินจากการได้ยินเสียงผู้อื่น  และเสียงตัวเอง เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการทางภาษาแนวทางในการจัดประสบการณ์
     -   เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
     -   นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน

Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์ 3 กลุ่ม
1.            มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-   นำองค์ประกอบย่อยของภาษา มาใช้ในการสื่อความหมาย
-   เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยคมุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-   เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
-   การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
-   ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
-   เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
-   การแลกเปลี่ยนประสบการณ์

-   เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น