วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6



บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน

วัน/เดือน/ปี  วันที่ 19 เดือน กรกฎาคม  พ.ศ 2556

ครั้งที่ 6  เวลาเรียน 13.10-16.30 น.

เวลาเข้าสอน  13.10 น.  เวลาเข้าเรียน  13.10 น.  เวลาเลิกเรียน  16.40 น.


แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


                     1. การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา

                        - ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยๆของภาษา
                        -  การประสมคำ
                        -  ความหมายของคำ
                        -  นำคำมาประกอบเป็นประโยค
                        -  การแจกลูก สะกดคำ การเขียน
                        -  ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
                        -  ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ํก

                      Kenneth  Goodman

                        -  เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
                        -  มีการเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
                        -  แนวทางการสอนมีพื้นฐานจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
                        
                        ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย

                       -  สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
                       -  ช่างสังเกต ช่างซักถาม
                       -  มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
                       -  ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
                       -  เลียนแบบคนรอบข้าง

                      2. การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ( Whole larguage )
                        Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday

                       -  เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
                       -  เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ                              แล้วสร้างความรู้ขี้นมาด้วยตนเอง
                      -  อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
                      -  สอนแบบบูรณาการ/องค์รวม
                      -  สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
                      -  สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
                      -  สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
                      -  ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
                      -  ไม่บังคับให้เด็กเขียน

                                หลักการของการสอนภาษาธรรมชาติ
                     
                       1. การจัดสภาพอากาศ
                       
                       -  ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริง
                       -  หนังสือที่ใช้ จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
                       -  เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม

                       2.  การสื่อสารที่มีความหมาย
                     
                       -  เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
                       -  เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
                       -  เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส

                      3.  การเป็นแบบอย่าง

                       -  ครูอ่านและเขียนโดยมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
                       -  ครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กเห็นการอ่านเป็นเรื่องสนุก
                      
                      4.  ความตั้งความคาดหวัง

                      -  ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน
                      -  เด็กสามารถอ่าน เขียนได้ดีและถูกต้องยิ่งขึ้น
                      
                      5. การคาดคะเน

                       -  เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
                       -  เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
                       -  ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านและเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่

                     6.  การใช้ข้อมูลย้อนกลับ

                       -  ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
                       -  ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
                       -  ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์

                     7.  การยอมรับนับถือ

                      -  เด็กแต่ละคนมีความแตกต่าง
                      -  เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ด้วยตนเอง
                      -  ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน
                      -  ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน

                    8.  การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น

                     -  ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
                     -  ครูจะต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
                     -  ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามรถ
                     -  เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนมีความสามารถ


                      
ผู้ที่ถ่ายทอดความรู้


ผู้อำนวยความสะดวก


ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก

                    
                    บทบาทครู

                   -  ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
                   -  ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่านการเขียน
                   -  ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก
                   -  ครูสร้างความสนใจในคำและสื่งพิมพ์

                                    

        
                         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น