บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี วันที่ 5 เดือน กรกฎาคม พ.ศ 2556
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 13.10-16.30 น.
เวลาเข้าสอน 13.10 น. เวลาเข้าเรียน 13.10 น. เวลาเลิกเรียน 16.40 น.
พรีเซนต์งาน
1. การใช้ภาษาของเด็กปฐมวัย
ภาษาเป็นสิ่งสำคัญในกลุ่มชนสามารถพัฒนามนุษย์ได้
2. ทฤษฎีทางภาษาของเด็กปฐมวัย
เด็กมีพัฒนาการทางภาษาได้อย่างรวดเร็ว เด็กมีอิทธิพลต่อการเรียนรู้
3.พัฒนาการทางสติปัญญา เด็กแรกเกิด - 2ปี
การเรียนรู้ 0-2 ขวบ เด็กจะจดจำใบหน้าได้ อายุ 4 สัปดาห์ เด็กจะเห็นเราและเรียนแบบการกระทำของเรา อายุ 8 สัปดาห์ เด็กจะยิ้มสามารถมองจ้องวัตถุและจดจำ อายุ 3 เดือน จะมองเห็นของที่บนศรีษะ อายุ 4 เดือน เด็กจะมีความตื่นเต้น เด็กจะแสดงอารมณ์กลัว เด็กจะเริ่มสนใจกระจก เด็กจะแสดงความรับรู้ ทารกจะตบมือได้
พัฒนาการ แรกเกิด-2 ขวบ เด็กจะรับรู้เสียง รส กลิ่น การสัมผัส สามรถส่งเสริมเด็กได้ด้วย การอุ้ม อ้อมกอด เด็กต้องได้รับนมจากแม่เป็นการสร้างสัมพันธ์กับแม่
เดือนที่2 เริ่มคุยเริ่มส่งเสียงจากพ่อแม่ ควรส่งเสริมด้วยการใช้ของเล่นสีสด จะพัฒนาการใช้สายตาในการมอง เดือนที่3 เด็กจะส่งเสียงโต้ตอบ พ่อแม่ต้องเริ่มสังเกตพฤติกรรมเป็นพิเศษต้องมีการสบตา ถ้าไม่มีปัญหาเหล่านี้ก็แปลว่าผิดปกติ
4.พัฒนาการด้านสติปัญญา 2-4 ปี
เด็กจะได้รับพัฒนาการไปตามขั้นตอน เราไม่ควรเร่งรัดและปิดกั้น
5.ทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้
วิธีการเรียนรู้เด็กปฐมวัย เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา
- การเล่นและการเข้าสังคม
- การช่วยเหลือตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น